
1. Thông tin chung của dự án
Tên dự án | Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La (Giai đoạn TKKT) |
Cơ quan thẩm quyền quyết định đầu tư | UBND tỉnh Sơn La. |
Chủ đầu tư | Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Sơn La. |
Thời gian dự kiến thực hiện | – Loại công trình: Công trình giao thông đường bộ.
– Cấp công trình: Đường cấp II, cầu cấp I. |
Địa điểm dự án | Huyện Vân Hồ và Mộc Châu, tỉnh Sơn La. |
Quy mô ĐTXD | Theo Quyết định số 1999/QĐ-UBND ngày 24/9/2024 của UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt Dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình giao thông thuộc dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La. |
2. Phạm vi khảo sát
- Điểm đầu: Tại Km53+00 thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (nối tiếp với Dự án đường bộ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn Km19-Km53, trên địa phận tỉnh Hòa Bình đã được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi).
- Điểm cuối: Tại Km85+291,66, giao với Quốc lộ 43 (thuộc địa phận xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).
- Tổng chiều dài tuyến: Khoảng 32,3 km
3. Hướng tuyến khảo sát
Hướng tuyến cơ bản tuân thủ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 và báo cáo NCKT được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt, cụ thể như sau:
Từ điểm đầu dự án, tuyến đi men theo suối Mực qua khu vực bản Suối Mực, bản Phiềng Chà, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ; hướng tuyến tiếp tục đi theo sườn núi, dọc theo hướng đường mòn hiện tại đi về xã Mường Men, huyện Vân Hồ; đến khu vực xã Mường Men tuyến rẽ trái đi dọc phía trái suối Tân và đường huyện Chiềng Khoa – Mường Men; đến khoảng Km73+500 (cách cầu Suối Tân hiện tại về phía hạ lưu khoảng 110m) tuyến vượt suối Tân đi về hướng Trung tâm xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ; sau khi vượt suối Tân tuyến đi men theo sườn núi và giao với ĐT.101 tại khoảng Km80+700 (khoảng Km8+350 lý trình ĐT.101); từ vị trí giao với ĐT.101 tuyến tiếp tục đi men theo sườn núi đi về hướng xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu và giao với Quốc lộ 43 (khoảng Km69+800 – lý trình Quốc lộ 43)
Trong bước này tiếp tục rà soát tim tuyến trên cơ sở số liệu khảo sát chi tiết để đảm bảo các yếu tố kinh tế – kỹ thuật.
4. Quy mô dự án và chỉ tiêu kỹ thuật
- Quy mô giai đoạn hoàn thiện
Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/09/2021, quy mô đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La có quy mô quy hoạch 04 làn xe trên toàn tuyến, cụ thể như sau:
+ Bề rộng nền đường : Bnền = 22m
+ Bề rộng làn xe cơ giới : Bmặt = 4×3,5 = 14,0m
+ Bề rộng dải phân cách và dải an toàn : Bpc&at = 1,5m
+ Dải dừng xe khẩn cấp : Bdải dxkc = 2×2,5 = 5,0m
+ Lề đất : Blề đất = 2×0,75 = 1,5m
Hình 1. Mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện
- Quy mô giai đoạn phân kỳ
Nền đường
Giai đoạn 1 thiết kế yếu tố hình học đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của đường cao tốc với vận tốc thiết kế V=80km/h theo TCVN 5729:2012, QCVN 115:2024/BGTVT và các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định hiện hành, phù hợp với giai đoạn hoàn thiện, các quy hoạch và dự án liên quan. Giai đoạn 1 thiết kế với quy mô tương đương tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, Bnền = 12m:
+ Bề rộng nền đường : Bnền = 12,0m;
+ Bề rộng mặt đường : Bmặt = 2×3,5m = 7,0m;
+ Bề rộng làn hỗn hợp : Bhh = 2×2= 4,0m;
+ Bề rộng lề đất : Blđ = 2×0,5m = 1,0m;
Hình 2. Phương án phân kỳ mặt cắt ngang
- Quy mô đề xuất phù hợp với khoản a, mục 2 Điều 2 Thông tư số 06/2024/TT- BGTVT ngày 31/3/2024 của Bộ GTVT quy định “Các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo các quy định tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư”.
- Tim tuyến giai đoạn phân kỳ bố trí lệch tim giai đoạn hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thi công, mở rộng đường và công trình sau này. Dự kiến việc mở rộng theo quy mô giai đoạn hoàn thiện sẽ được nghiên cứu trong giai đoạn 2037-
- Tại các vị trí đào sâu (từ 4 cơ 5 mái trở lên), đắp cao (từ 1 cơ 2 mái trở lên), nút giao liên thông; các đoạn bố trí tường chắn ở cả hai giai đoạn phân kỳ và hoàn thiện sẽ đầu tư nền đường theo quy mô hoàn chỉnh, Bnền=22m.
- Đường gom: quy mô tối thiểu đường giao thông nông thôn cấp B tiêu chuẩn TCVN 10380:2014, phù hợp với quy hoạch và thỏa thuận với địa phương; một số đoạn đi trùng đường dân sinh, xây dựng hoàn trả theo quy mô đường hiện tại;
- Đường ngang, đường hoàn trả: quy mô, tiêu chuẩn, vận tốc thiết kế được lựa chọn phù hợp với cấp đường hiện trạng hoặc quy hoạch (nếu có).
5. Phạm vi công việc
Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế kiểm định và ĐKT trong bước thiết kế kỹ thuật của Dự án thành phần ĐTXD công trình giao thông, thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn tuyến Km66 – Km70+200 thuộc địa bàn tỉnh Sơn La đã thực hiện khảo sát ĐCCT dự án với các hạng mục sau: nền đường, cầu, hầm,…
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ KHẢO SÁT ĐCCT
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Leave a Reply