Cầu Hòa Sơn (Km40+750 – Km41+989) và cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (đoạn từ Km46+000 – Km47+500 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) (TKKT)

1. Thông tin dự án

Tên dự án : Cầu Hòa Sơn (Km40+750 – Km41+989) và cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (đoạn từ Km46+000 – Km47+500 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) (TKKT)
Địa điểm : xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc và xã Tân Thành, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình
Chủ đầu tư : UBND tỉnh Hòa Bình
Đại diện chủ đầu tư : Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông

Địa chỉ: Tổ 1, Phường Kỳ Sơn, Thành phố Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình

Đơn vị tư vấn : Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT – CTCP

Địa chỉ:  278 Tôn Đức Thắng – Quận Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại:  024. 38514431; Fax:  024. 38514980

Email: tedi@tedi.com.vn

2. Phạm vi dự án

Phạm vi nghiên cứu

Hình 1. Bản đồ hướng tuyến dự án

  • Điểm đầu: khoảng Km19+000 trước vị trí giao với dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc – Thanh Sơn, Phú Thọ, khớp nối với đoạn Km0-Km19 đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, thuộc địa phận thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình;
  • Điểm cuối: khoảng Km53+000, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La, thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La;
  • Chiều dài dự án: Khoảng 34,0 Km.

Công trình chính của dự án:

Theo Quyết định 3079/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 phê duyệt Dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 – Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình), các nội dung chính của dự án như sau:

– Tuyến chính: dài 34 km

– Công trình cầu: 28 cầu trên tuyến chính, 2 cầu vượt ngang.

– Cầu Hòa Sơn: Cầu dây văng 1010 m (cầu chính kết cấu dây văng dài 550m).

– Công trình hầm: 3 công trình hầm; hầm lánh nạn: 2 công trình.

– Nút giao: 1 nút giao.

Phạm vi thiết kế cầu Hòa Sơn:

  • Điểm đầu: Km40+750 thuộc xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình;
  • Điểm cuối: Km41+989 thuộc xã Tân Thành, huyện Mai Châu tỉnh Hòa Bình;
  • Chiều dài: Khoảng 1,24 Km.

3. Quy mô dự án

3.1. Cấp đường

Giai đoạn hoàn chỉnh đảm bảo phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 là đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế Vtk=80 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729 : 2012 “Đường ô tô cao tốc – Yêu cầu thiết kế”.

Giai đoạn phân kỳ phù hợp với Nghị quyết số 171/NQ-HĐND ngày 29/8/2022 số 187/NQ-HĐND ngày 20/10/2022 và số 198/NQ-HĐND ngày 29/11/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình và văn bản số 4313/VPCP-CN ngày 13/6/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện Dự án đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 – Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80, theo Mục 4.1 tiêu chuẩn TCCS 42:2022/TCĐBVN “Đường ô tô cao tốc – Thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng”: “trước khi xem xét đến các phương án phân kỳ đầu tư, phải dựa vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc đã được phê duyệt để quyết định cấp đường cao tốc trong tương lai; tuân thủ TCVN 5729-2012 để thiết kế tổng thể cho tương lai nhằm đảm bảo các giải pháp thiết kế phân kỳ tạo được mọi điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng giai đoạn sau và đảm bảo giai đoạn sau vẫn sử dụng được các phần công trình đã được phân kỳ làm trước”..

3.2. Mặt cắt ngang

Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=22,00m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=12m.

3.3. Mặt đường

  • Tuyến chính: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 182Mpa.
  • Các nhánh nút giao liên thông: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 160Mpa.

3.4. Công trình cầu

Cầu Hòa Sơn vượt sông Đà trên địa phận tỉnh Hòa Bình, khẩu độ thông thuyền đảm bảo tàu sông cấp III (khổ thông thuyển BXH=50x7m), đầu tư giai đoạn 1 đảm bảo quy mô 04 làn xe (không bao gồm dải dừng xe khẩn cấp).

Các nội dung cơ bản của thiết kế cơ sở được phê duyệt như sau:

  • Công trình cầu thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo các tiêu chuẩn TCVN 11823-1:2017 đến TCVN 11823-14:2017 “Thiết kế cầu đường bộ”.
  • Khổ cầu phù hợp khổ nền đường; Tải trọng thiết kế HL93.
  • Riêng đối với vị trí cầu Hòa Sơn đầu tư 01 giai đoạn đảm bảo quy mô 04 làn xe (không bao gồm dải dừng xe khẩn cấp).

–     Động đất: theo tiêu chuẩn TCVN 9386:2012;

–     Tần suất mực nước thiết kế cầu: thiết kế vĩnh cửu với tần suất lũ p=1%;

–     Trắc dọc cầu: bán kính đường cong lồi tối thiểu R=10000m, dốc dọc cầu lớn nhất 2,5%;

–     Mặt cắt ngang xây dựng cho giai đoạn hoàn thiện. Trong đó, giai đoạn 1 tổ chức giao thông với 4 làn xe: 4×3,5m = 14,0m; dải phân cách giữa Bpc = 0,5m; dải an toàn giữa 2×0,5m=1,0m; dải dự trữ cho giai đoạn hoàn thiện 2×4,25m = 8,5m; gờ lan can Blc = 2×0,5m = 1,0m. Giai đoạn hoàn thiện tổ chức lại giao thông đảm bảo 6 làn xe:: 6×3,5m = 21,0m; dải phân cách giữa Bpc = 0,5m; dải an toàn giữa 2×0,5m=1,0m; dải an toàn ngoài và dải phục vụ khai thác 2×0,75m = 1,5m; gờ lan can Blc = 2×0,5m = 1,0m;

–   Quy mô cầu Hòa Sơn đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 171/NQ-HĐND ngày 29/8/2022; Chủ trương đầu tư điều chỉnh tại Nghị quyết số 187/NQ-HĐND ngày 20/10/2022 trong đó xây dựng cầu Hòa Sơn với quy mô đảm bảo 04 làn xe cơ giới theo giai đoạn hoàn hiện (không bố trí dải dừng xe khẩn cấp trên cầu).

Thành phần mặt cắt ngang        Cầu chính      Cầu dẫn

Phần xe chạy:     4×3,5 = 14,0m           4×3,5 = 14,0m

Dải phân cách giữa + dải an toàn:       0,5 + 2×0,5 = 1,5m   0,5 + 2×0,5 = 1,5m

Dải an toàn:         2×0,5= 1,0m  2×0,5= 1,0m

Lan can:   2×0,5= 1,0m  2×0,5= 1,0m

Lề bố trí neo dây văng và duy tu bảo dưỡng cáp:     2×1,75= 3,5m            –

Tổng bề rộng cầu giữa hai mép lan can:         17,5m 17,5m

Tổng cộng bề rộng cầu: 21,0m 17,5m

–   Phần cầu chính của cầu Hòa Sơn được thiết kế dạng cầu dây văng hai mặt phẳng dây, sơ đồ nhịp: (40+40+150+550+150+40+40) m. Tổng chiều dài là L=1010m;

–   Cầu dây văng 2 mặt phẳng dây bố trí dạng nan quạt;

–   Dầm chủ dạng dầm hộp BTCT dự ứng lực kết hợp dầm hộp thép liên hợp phạm vi giữa nhịp chính. Thi công lắp hẫng cân bằng đối với dầm bê tông và lắp hẫng đối với dầm thép từ các trụ tháp;

–   Phạm vi dầm hộp kín BTCT dự ứng lực chịu lực nén truyền từ các dây văng, đảm bảo độ ổn định và độ cứng cho kết cấu nhịp, đặc biệt là khả năng chống xoắn cho mặt cắt. Đối với phạm vi dầm thép – liên hợp bản bê tông cốt thép giữa nhịp, để tăng độ cứng cho kết cấu, dọc dầm bố trí các sườn tăng cường để tăng độ cứng cho dầm;

–   Kết cấu cầu dẫn: Dầm Super-T, bản mặt cầu liên tục, móng cọc khoan nhồi.

Cầu Hòa Sơn vượt sông Đà trên địa phận tỉnh Hòa Bình, khẩu độ thông thuyền đảm bảo tàu sông cấp III (khổ thông thuyển BXH=50x7m), đầu tư giai đoạn 1 đảm bảo quy mô 04 làn xe (không bao gồm dải dừng xe khẩn cấp).

Các nội dung cơ bản của thiết kế cơ sở được phê duyệt như sau:

–   Tải trọng thiết kế: HL-93;

  • Động đất: theo tiêu chuẩn TCVN 9386:2012;
  • Tần suất mực nước thiết kế cầu: thiết kế vĩnh cửu với tần suất lũ p=1%;
  • Trắc dọc cầu: bán kính đường cong lồi tối thiểu R=10000m, dốc dọc cầu lớn nhất 2,5%;

–   Mặt cắt ngang xây dựng cho giai đoạn hoàn thiện. Trong đó, giai đoạn 1 tổ chức giao thông với 4 làn xe: 4×3,5m = 14,0m; dải phân cách giữa Bpc = 0,5m; dải an toàn giữa 2×0,5m=1,0m; dải dự trữ cho giai đoạn hoàn thiện 2×4,25m = 8,5m; gờ lan can Blc = 2×0,5m = 1,0m. Giai đoạn hoàn thiện tổ chức lại giao thông đảm bảo 6 làn xe:: 6×3,5m = 21,0m; dải phân cách giữa Bpc = 0,5m; dải an toàn giữa 2×0,5m=1,0m; dải an toàn ngoài và dải phục vụ khai thác 2×0,75m = 1,5m; gờ lan can Blc = 2×0,5m = 1,0m;

–  Quy mô cầu Hòa Sơn đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 171/NQ-HĐND ngày 29/8/2022; Chủ trương đầu tư điều chỉnh tại Nghị quyết số 187/NQ-HĐND ngày 20/10/2022 trong đó xây dựng cầu Hòa Sơn với quy mô đảm bảo 04 làn xe cơ giới theo giai đoạn hoàn hiện (không bố trí dải dừng xe khẩn cấp trên cầu).

Thành phần mặt cắt ngang Cầu chính Cầu dẫn
Phần xe chạy: 4×3,5 = 14,0m 4×3,5 = 14,0m
Dải phân cách giữa + dải an toàn: 0,5 + 2×0,5 = 1,5m 0,5 + 2×0,5 = 1,5m
Dải an toàn: 2×0,5= 1,0m 2×0,5= 1,0m
Lan can: 2×0,5= 1,0m 2×0,5= 1,0m
Lề bố trí neo dây văng và duy tu bảo dưỡng cáp: 2×1,75= 3,5m
Tổng bề rộng cầu giữa hai mép lan can: 17,5m 17,5m
Tổng cộng bề rộng cầu: 21,0m 17,5m
  • Phần cầu chính của cầu Hòa Sơn được thiết kế dạng cầu dây văng hai mặt phẳng dây, sơ đồ nhịp: (40+40+150+550+150+40+40) m. Tổng chiều dài là L=1010m;
  • Cầu dây văng 2 mặt phẳng dây bố trí dạng nan quạt;
  • Dầm chủ dạng dầm hộp BTCT dự ứng lực kết hợp dầm hộp thép liên hợp phạm vi giữa nhịp chính. Thi công lắp hẫng cân bằng đối với dầm bê tông và lắp hẫng đối với dầm thép từ các trụ tháp;
  • Phạm vi dầm hộp kín BTCT dự ứng lực chịu lực nén truyền từ các dây văng, đảm bảo độ ổn định và độ cứng cho kết cấu nhịp, đặc biệt là khả năng chống xoắn cho mặt cắt. Đối với phạm vi dầm thép – liên hợp bản bê tông cốt thép giữa nhịp, để tăng độ cứng cho kết cấu, dọc dầm bố trí các sườn tăng cường để tăng độ cứng cho dầm;
  • Kết cấu cầu dẫn: Dầm Super-T, bản mặt cầu liên tục, móng cọc khoan nhồi.

Hình 2. Mặt bằng cầu Hòa Sơn

4. Phạm vi công việc

Công ty CP Tư vấn thiết kế kiểm định và ĐKT trong bước thiết kế kỹ thuật của dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu thực hiện khảo sát ĐCCT dự án với các hạng mục sau: Cầu Hòa Sơn (KM40+750-KM41+989) và tuyến đường cao tốc đoạn KM46+000 – KM47+500 (các cầu trên tuyến, nền đường đào sâu và tường chắn ,…

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ KHẢO SÁT ĐCCT

CẦU HÒA SƠN KM40+750 – KM41+989

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ KHẢO SÁT ĐCCT

CAO TỐC HÒA BÌNH – MỘC CHÂU (KM46+000 – KM47+500)

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*