Dự án ĐTXD công trình cầu Đồng Quang, Tỉnh Phú Thọ theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

  • Tổng quan về dự án:

Dự án xây dựng cầu Đồng Quang bắc qua sông Đà nối thủ đô Hà Nội với tỉnh Phú Thọ là cần thiết nhằm kết nối hoàn thiện mạng lưới giao thông trong vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch dịch vụ, giao lưu trao đổi hàng hóa trong khu vực nói riêng cũng như trong tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận nói chung.

  • Phạm vi Dự án:
  • Điểm đầu: Km 0+00 – Cách điểm cuối ĐT414 về phía thượng lưu sông Đà khoảng 150m thuộc địa phận xã Minh Quang, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.
  • Điểm cuối: Km2+196.11giao với đường Trung Thịnh – Hoàng Xá, thuộc địa phận xã Đồng Luận, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.
  • Tổng chiều dài đoạn tuyến nghiên cứu khoảng 2,198Km.
  • Tổ chức thực hiện
  • Chủ đầu tư: Ban quản lý Dự án Thăng Long
  • Đại diện Chủ đầu tư: Ban quản lý dự án cầu Đồng Quang.
  • Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật Cầu
  • Cầu Đồng Quang được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với các tiêu chuẩn thiết kế chủ yếu như sau:
  • Tổng chiều dài cầu 745,82m, sơ đồ nhịp: 2x33m+65m+3x102m+65m+7x33m;
  • Bề rộng cầu: B= 0,5+9,0+0,5m = 10,0m, trong đó 2 làn xe ô tô rộng 7,0m và 2 làn xe hỗn hợp rộng 1,0m về mỗi phía;
  • Vận tốc thiết kế 80km/h; Tần suất thiết kế: P= 1%;
  • Tải trọng thiết kế: HL93, người 0,003Mpa;
  • Thiết kế với cấp động đất: Cấp 7 thang MSK- 64 theo TCXDVN 375:2006;
  • Cấp thông thuyền: Cấp 3, HxB = 7,0 m x 50,0m;
  • Xây dựng trạm biến áp và hệ thống điện chiếu sáng trên cầu.

 

  • Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật đường dẫn hai đầu Cầu

Đường dẫn bờ Hà Nội: từ ĐT414 (Km0+00) lên cầu đường cấp 3 đồng bằng, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật chính như sau:

  • Tốc độ thiết kế: 60km/h;
  • Bề rộng nền đường: 12m; Bề rộng mặt đường: 7m;
  • Bề rộng lề đường: 2´2,5m (lề gia cố: 2´2m, lề đất: 2´0,5m);
  • Độ dốc dọc tối đa: i = 7%;
  • Bán kính đường cong nằm tối thiểu R = 125m;
  • Nền đường B = 12m, mặt đường B = 11,0m;
  • Kết cấu mặt đường tăng cường và mặt đường làm mới, bê tông nhựa nóng, Eyc ≥140Mpa;
  • Nút giao đầu cầu: Nút ngã ba dạng giao bằng, giai đoạn thực hiện dự án nghiên cứu phương án đường dọc bờ sông chui dưới nhịp 1 (hướng Hòa Bình – Thuần Mỹ);
  • Tải trọng thiết kế công trình: H30 – XB80;

Đường dẫn bờ Phú Thọ: đường cấp 3 miền núi, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật chính như sau:

  • Tốc độ thiết kế: 60km/h;
  • Bề rộng nền đường: 9m; Bề rộng mặt đường: 6m;
  • Bề rộng lề đường: 2´1,5m (lề gia cố: 2´1m, lề đất: 2´0,5m);
  • Độ dốc dọc tối đa: i = 7%;
  • Bán kính đường cong nằm tối thiểu thông thường: R = 250m (cá biệt R = 125m);
  • Kết cấu mặt đường tăng cường và mặt đường làm mới, bê tông nhựa nóng, Eyc ≥140Mpa;
  • Nút giao với bờ đê Phú Thọ và nút giao cuối tuyến dạng giao bằng, tổ chức vuốt nối với các đường giao dân sinh;
  • Tải trọng thiết kế công trình: H30 – XB80.

Công ty CP TVTK – Kiểm định và Địa kỹ thuật tiến hành thí nghiệm kiểm định chất lượng thi công dự án Cầu Đồng Quang tại hiện trường làm nhiều đợt, thời gian kéo dài trong năm 2015.

Nội dung của công tác kiểm định và quan trắc độ lún,… như sau:

I. Cầu, đường dẫn:

  1. Đường dẫn
    • Kiểm tra chất lượng nền đắp K95, K98
    • Kiểm tra chất lượng CPĐD I, CPĐD II
    • Kiểm tra chất lượng BTN chặt 12.5 và BTN chặt 19
    • Kiểm tra môđun đàn hồi tổng thể bằng cần đo võng Benkelman
    • Đo độ bằng phẳng mặt đường theo chỉ số IRI
    • Đo độ nhám mặt đường theo phương pháp rắc cát
  2. Cầu chính và cầu dẫn
  • Kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi
  • Kiểm tra chất lượng đài cọc và thân Mố (trụ)
  • Kiểm tra cường độ bê tông dầm cầu bằng súng bật nảy
II. Quan trắc độ lún mố và trụ cầu:

Mục đích của công tác quan trắc lún là xác định độ lún của công trình trong thời gian xây dựng và mức độ ổn định của công trình theo thời gian sử dụng nhằm phòng ngừa sự cố do độ lún không đều, lún lệch lớn có thể xảy ra.

  • Thiết kế hệ thống mốc chuẩn
  • Thiết kế hệ thống mốc quan trắc lún
  • Thiết bị  quan trắc lún
  • Số lượng chu kỳ và thời gian quan trắc
  • Phương pháp, dụng cụ đo và độ chính xác
  • Trình tự đo
  • Xử lý số liệu đo độ lún
III. Khoan đối chứng kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi
IVThử tải cầu

Một số hình ảnh tại dự án cầu Đồng Quang:

1 2
Xác định  độ chặt mặt đường bằng phương pháp rót cát
1 2 3
5 4
Quan trắc độ lún mố và trụ cầu, kiểm tra chất lượng đài cọc-Thân trụ