Dự án cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 342 thuộc địa phận TP Hạ Long – Phân đoạn KM17+500-KM20+200

Tên dự án : Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận thành phố Hạ Long (đoạn từ thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm đến giáp ranh giới TP Hạ Long và huyện Ba Chẽ) – Phân đoạn Km17+500 – Km20+200.
Địa điểm công trình : Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Bước thiết kế

 

: Thiết kế Bản vẽ thi công

 

1. Tổ chức thực hiện

·   Cấp có thẩm quyền : UBND tỉnh Quảng Ninh.

·   Chủ đầu tư
: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh.

2. Phạm vi nghiên cứu dự án

  • Điểm đầu: Km0+00, đấu nối vào điểm cuối của dự án tuyến đường từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại Km 9+816 (thôn Trại Me, xã Sơn Dương, thành phố Hạ Long) đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm, thành phố Hạ Long do UBND thành phố Hạ Long đang triển khai đầu tư.-
  • Điểm cuối: Km31+325, đấu nối với dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn qua địa phận huyện Ba Chẽ tại Km37+726.74, đang triển khai thi công xây dựng.
  • Tổng chiều dài tuyến khoảng 31.32km, đi qua các xã Đồng Lâm, xã Đồng Sơn, xã Kỳ Thượng thành phố Hạ Long.

3.Hướng tuyến

Hướng tuyến được lựa chọn trên nguyên tắc chủ yếu bám theo hướng tuyến ĐT.342 hiện trạng để tận dụng cơ nền hiện có của đường hiện trạng, giảm khối lượng đào đắp và diện tích đất chiếm dụng đặc biệt là khu vực tuyến đi qua rừng đặc dụng, có cải thiện yếu tố hình học tuyến ở một số vị trí để đảm bảo các yếu tố kỹ thuật theo quy trình áp dụng đối với đường cấp III – cấp IV miền núi, tốc độ V=40km/h-60Km/h. Sau khi so sánh giải pháp kinh tế kỹ thuật của các phương án, hướng tuyến được xác định trong Báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt tại quyết định số …………… ngày 12/7/2023 của UBND tỉnh Quảng Ninh, cụ thể:

  • Đoạn tuyến từ Km0+00, kết nối với Dự án đường từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm, đi qua khu Bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng đến Km Km25+229 (Cầu Kỳ Thượng) được thiết kế với quy mô Đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40km/h.
  • Từ Km0+000- Km3+000, tuyến đường tỉnh 342 hiện trạng có độ dốc lớn, bán kính cong nhỏ, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Do vậy, tuyến thiết kế không theo tuyến hiện trạng mà bám theo sườn núi bên phải tuyến, thông qua hệ thống cầu cạn dạng vòng xuyến để nâng cao độ, từ Km3+00 – Km4+400 tuyến bám theo cơ tuyến hiện có, cải thiện cục bộ một số vị trí đường cong bán kính nhỏ. Từ Km4+400 đến Km5+600, do độ dốc dọc lớn tuyến được điều chỉnh về phía phải tuyến cũ, bám theo địa hình sườn núi để cải thiện dốc dọc. Từ Km5+600 – Km7+200, tuyến tiếp tục bám theo hướng tuyến hiện trạng, cải thiện cục bộ một số vị trí đường cong bán kính nhỏ. Từ Km7+200 đến Km9+000, tuyến đi qua khu vực Cổng Trời Kỳ Thượng, độ dốc dọc lớn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nên tuyến được điều chỉnh về phía trái hướng tuyến hiện có, bám địa hình để giảm độ dốc dọc. Từ Km9+00 đến Km11+300, tuyến bám theo tuyến hiện hữu cải thiện cục bộ một số vị trí đường cong bán kính nhỏ. Từ Km11+300 – Km13+000, tuyến đi qua khu vực Đèo Dài có độ dốc dọc rất lớn vì vậy tuyến được thiết kế bám địa hình thông qua hệ thống cầu cạn dạng vòng xuyến để hạ dần độ dốc dọc. Từ Km13+00 – Km17+500, tuyến bám theo tuyến hiện hữu cải thiện cục bộ một số vị trí đường cong bán kính nhỏ. Từ Km17+500 – Km25+229 (Cầu Kỳ Thượng) điều kiện địa hình thay đổi liên tục, đường hiện trạng có độ dốc lớn, bán kính cong nhỏ, do vậy tuyến thiết kế không bám theo hướng tuyến hiện trạng mà bám theo địa hình tự nhiên để cải thiện bán kính cũng như giảm bớt độ dốc dọc đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.
  • Đoạn tuyến từ Km25+229 đến Km31+400 được thiết kế với quy mô Đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h đồng bộ với Dự án Cải tạo Đường tỉnh 342 đoạn Ba Chẽ đang được đầu tư xây dựng. Đoạn tuyến từ Km25+229 đến Km26+500, tuyến hiện hữu đi qua khu vực địa hình tương đối thuận lợi, do vậy tuyến thiết kế bám theo hướng tuyến hiện trạng, cải thiện cục bộ một số vị trí đường cong bán kính nhỏ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật tương ứng với cấp hạng đoạn tuyến. Đoạn tuyến Km26+500 – Km31+325, tuyến hiện hữu đi qua khu vực địa hình thay đổi liên tục, dốc dọc thay đổi lớn do vậy tuyến thiết kế được điều chỉnh về bên phải, bám theo địa hình tự nhiên để hạ dần độ dốc dọc, cải thiện yếu tố hình học của đoạn tuyến.

4. Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật

Quy mô

Đoạn tuyến đi qua khu Bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng, thành phố Hạ Long (khu Đèo Dài)  từ Km0+00 đến Km Km25+229 thiết kế với quy mô Đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40km/h; đoạn còn lại từ Km25+229 đến Km31+400 thiết kế với quy mô Đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h đồng bộ với Dự án Cải tạo Đường tỉnh 342 đoạn Ba Chẽ đang được đầu tư, phù hợp với quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023 và quy hoạch chung thành phố Hạ Long tại Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 10/02/2023.

Quy mô mặt cắt ngang: Tuân thủ theo Quyết định số …. của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt dự án …., quy mô tuyến đường là đường cấp III-IV miền núi (TCVN 4054:2005), thống nhất áp dụng quy mô mặt cắt ngang trên toàn dự án như sau:

  • Bề rộng nền đường B nền = 9,0m;
  • Bề rộng mặt đường B mặt = 2×3,0m = 6,0m;
  • Bề rộng lề gia cố hai bên B lgc = 2×1,0 = 2,0m;
  • Bề rộng lề đất còn lại B lề đất = 2×0,5 = 1,0m;
4 làn xe

Quy mô mặt cắt ngang 02 làn xe

Tiêu chuẩn kỹ thuật

Tuyến chính được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005, đường cấp III-IV miền núi, vận tốc thiết kế 40-60Km/h. Cụ thể:

  • Đoạn tuyến đi qua khu Bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng, thành phố Hạ Long (khu Đèo Dài) từ Km0+00 đến Km Km25+229 thiết kế với quy mô Đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40km/h;
  • Đoạn còn lại từ Km25+229 đến Km31+325 thiết kế với quy mô Đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h.
  • Đường ngang: Thiết kế vuốt nối phù hợp với quy mô cấp hạng đường ngang;
  • Tần suất thiết kế: P=4% đối với tuyến chính, cầu nhỏ và cống; P = 1% đối với công trình cầu trung, cầu lớn.
  • Kết cấu áo đường tuyến chính: Sử dụng mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥140Mpa.
  • Công trình cầu: Khổ cầu phù hợp với khổ nền đường, tải trọng thiết kế HL93.
  • Cấp động đất: theo TCVN 9386:2012.

5. Phạm vi công việc

Công ty CP Tư vấn thiết kế kiểm định và ĐKT trong Bước thiết kế kỹ thuật thực hiện khoan khảo sát ĐCCT dự án với các hạng mục: Cầu, nền đường, tường chắn, vật liệu đất đắp,…

 MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ KHẢO SÁT ĐCCT

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*