Dự án phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc
I. GIỚI THIỆU CHUNG
Khu công nghệ cao Hòa Lạc (KCNC) là KCNC đầu tiên, lớn nhất tại Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý. Được thành lập với mục tiêu phát triển thành một thành phố khoa học và công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh, KCNC Hòa Lạc sẽ là một yếu tố quan trọng để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế khu vực và cả nước với vai trò là đầu mối tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sáng tạo các công nghệ mới.
KCNC Hòa Lạc nằm ở phía Tây, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km, trong khu vực gồm nhiều dự án quan trọng như: Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Làng Văn Hóa các Dân tộc Việt Nam. Theo quy hoạch được phê duyệt, Dự án Đại học Quốc gia Hà Nội liền kề với KCNC Hòa Lạc sẽ có quy mô ước tính khoảng 60.000 sinh viên, 3500 học sinh chuyên và khoảng 6550 cán bộ, nhân viên. Thủ Tướng Chính phủ cũng đã ban hành quyết định, trong đó xác định Đại học Quốc gia Hà Nội và KCNC Hòa Lạc sẽ là trung tâm của thành phố vệ tinh về khoa học và công nghệ của Thủ đô Hà Nội trong tương lai.
KCNC Hòa Lạc nằm tại Km29, Đại lộ Thăng Long (gồm 6 làn đường, rộng 140m, dài 30km với các hành lang kỹ thuật hiện đại), nối liền trung tâm Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, cách Sân bay Quốc tế Nội Bài khoảng 60 Km, cách cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân khoảng 150 Km. Trong thời gian tới, hệ thống đường sắt số 5 sẽ được thiết kế, xây dựng giúp kết nối tốt hơn giữa Trung tâm Hà Nội và KCNC Hòa Lạc.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Chủ đầu tư: HHTP PMU / Ban QLDA PTCSHT Khu CNC Hòa Lạc.
- Tư vấn giám sát: Liên danh Tư vấn Katahira & Engineers International & Công ty Tư vấn Yooshin.
- Nhà thầu thi công: Liên danh nhà thầu Taisei – Vinaconex – Trường Sơn.
III. PHẠM VI DỰ ÁN :
Phạm vi nghiên cứu là tuyến A và C của Dự án phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc đã được thi công và đưa vào sử dụng từ năm 2003, vì thế đến giai đoạn này (2017) theo thiết kế của gói thầu CP-1A thì có một số thay đổi như sau:
Tuyến C: Chiều dài 1750m, rộng 2×7,5m, vỉa hè 2x4m, giải phân cách giữa rộng 2m, đưa vào sử dụng từ năm 2003, theo thiết kế hiện nay mở rộng mặt đường từ 7,5m thành 11m sang mỗi bên bằng cách phá dỡ vỉa hè cũ, phần mặt đường cũ giữ lại có chiều rộng 2×7,2m.
Tuyến A: Chiều dài 1995m, rộng 2×7,5m, vỉa hè 2×4,5m, giải phân cách giữa rộng 9,5m, đưa vào sử dụng từ năm 2005, theo thiết kế hiện nay mở rộng mặt đường từ 7,5m thành 11m mỗi bên bằng cách thu hẹp dải phân cách giữa từ 9,5m xuống còn 2,5m, phần mặt đường cũ giữ lại có chiều rộng 2×7,2m.
Do hiện trạng các tuyến A và C của Dự án phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc đến thời điểm hiện tại (9/2017) đã xuất hiện các hiện tượng sau:
+ Bề mặt mặt đường đã xuất hiện các vị trí lún cục bộ không đồng đều cả về phương dọc và phương ngang, do vậy không còn đảm bảo như hồ sơ thiết kế ban đầu.
+ Bê tông nhựa mặt đường một số vị trí đã bị bong bật, lún nứt.
+ Bị đọng nước sau khi mưa.
+ Bó vỉa hè trên tuyến A nhiều chỗ hư hỏng không thể sửa chữa được đặc biệt là các tấm đan rãnh trên tuyến A cơ bản đã hỏng hết.
+ Mặt đường bị cắt nhiều vị trí để lắp đặt điện, nước, thông tin đi ngang đường.
+ Theo thiết kế của vốn ngân sách các điểm đấu nối với các tuyến đường thuộc gói thầu CP-1A không có, do vậy khi đấu nối các tuyến đường mới vào tuyến đường hiện trạng không có sự êm thuận cho các phương tiện qua lại tại các góc cua và điểm tiếp giáp giữa đường cũ và đường mới.
+ Khi hoàn thành hệ thống đường theo thiết kế của gói thầu CP-1A sẽ xảy ra vấn đề không đồng bộ về các yếu tố hình học của tuyến đường gây ảnh hưởng lớn đến mỹ quan, an toàn giao thông cho người và các phương tiện qua lại.
IV. MỤC ĐÍCH, NỘI DUNG & KHỐI LƯỢNG CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH
1. Mục đích
Công tác kiểm định được tiến hành độc lập nhằm thu thập số liệu, đánh giá tình trạng hiện hữu của mặt đường tuyến đường C và A của gói thầu CP-1A thuộc Dự án phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc. Qua đó giúp Chủ đầu tư có quyết định và đưa ra giải pháp xử lý, khắc phục các hiện tượng hư hỏng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả khai thác của dự án khi hoàn thành đưa vào sử dụng.
2. Nội dung, khối lượng công tác kiểm định
Căn cứ vào hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và tình hình thực tế tại thời điểm kiểm định của tuyến đường C và A thuộc Dự án phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc.
- Nội dung công tác kiểm định của tuyến đường C như sau:
– Kiểm tra bề dày lớp móng đường cấp phối đá dăm loại I, II.
– Kiểm tra chất lượng mặt đường BTN hạt trung (BTN 19) và hạt nhỏ (BTN 12.5):
+ Kiểm tra bề dầy, độ dính bám với lớp CPĐD loại I của BTN.
+ Kiểm tra hàm lượng nhựa trong hỗn hợp BTN.
+ Kiểm tra thành phần hạt trong hỗn hợp BTN.
+ Kết quả kiểm tra các chỉ tiêu Marshall.
+ Kết quả kiểm tra tỷ trọng lớn nhất, dung trọng và độ rỗng dư của BTN.
+ Kết quả kiểm tra độ chặt lớp BTNC.
– Kiểm tra chất lượng mặt đường sau khi thi công xong:
+ Kiểm tra độ nhám mặt đường bằng phương pháp rắc cát.
+ Kiểm tra độ bằng phẳng mặt đường bằng thước dài 3m.
+ Kiểm tra mô đun đàn hồi tổng thể mặt đường sau khi thi công xong.
1 số hình ảnh về công tác kiểm định CLCT của tuyến đường C của Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc
KIỂM TRA BỀ DÀY KẾT CẤU BÊ TÔNG NHỰA
KIỂM TRA MÔ ĐUN ĐÀN HỔI TỔNG THỂ KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG
KIỂM TRA NHIỆT ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
KIỂM TRA ĐỘ BẰNG PHẲNG MẶT ĐƯỜNG BẰNG THƯỚC DÀI 3M
KIỂM TRA ĐỘ NHÁM MẶT ĐƯỜNG